ท่อ ASTM A53

เป็นหนึ่งในมาตรฐานของท่องานระบบที่ใช้กันแพร่หลายที่สุด ASTM ย่อมากจาก American Society for Testing and Materials เป็นหน่วยงานที่สร้างมาตรฐานในการควบคุมสินค้าต่างๆ ASTM A53 เป็นหนึ่งในมาตรฐานที่หน่วยงานนี้สร้างขึ้นมา เพื่อควมคุมสินค้ากลุ่มท่อที่ใช้ในงานระบบต่างๆ เช่น ระบบประปา ระบบดับเพลิง ระบบแก๊ส หรือระบบการส่งน้ำมัน

ท่อ ASTM A53 นั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 ชนิดหลักๆ

  1. Type F (Furnace butt welded) – ในการผลิตท่อชนิดนี้ ตะเข็บจะถูกเชื่อมด้วยลวดเชื่อม ซึ่งปัจจุบันไม่ได้มีการใช้ท่อ ASTM A53 ชนิดนี้มากเท่าไหร่แล้ว ตัวอย่างของการเชื่อมชนิดนี้เรายังสามารถเห็นได้กันอยู่คือ ท่อ Spiral ที่ผลิตโดยการเอา Coil มาม้วนแล้วเอาลวดมาเชื่อมระหว่างรอยต่อ
  2. Type E (Electric resistance welded) – เป็นท่อชนิดมีตะเข็บที่ใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน หรืออีกชื่อที่เราจะเรียกกันบ่อยๆคือ ท่อ ERW โดยตะเข็บของท่อชนิดนี้จะถูกเชื่อมโดยกระแสไฟฟ้า
  3. Type S (Seamless) – เป็นท่อชนิดไม่มีตะเข็บ กระบวนการผลิตของท่อชนิดนี้เกิดจากการ นำแท่งเหล็กมาเผาให้ร้อน แล้วกระทุ้งให้มีรูตรงกลาง ท่อชนิดนี้มีความเสี่ยงในการรั่วน้อยที่สุด เป็นที่นิยมใช้ในการเป็นท่อส่งน้ำมันหรือท่อส่งแก๊ส

ท่อ ASTM A53 สามารถแบ่งโดยส่วนผสมทางเคมีของเหล็ก โดยแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ เกรด A และ เกรด B

RK-Website Manual

ท่อมาตรฐาน ASTM A53 จะกำหนดความหนาด้วยคำว่า Schedule (SCH.) ท่อความหนา SCH.40 จะเป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุดเนื่องจากมีความหนาที่ครอบคลุมตามแรงดันในการใช้งาน

Thickness -12.5%, + Not Limit
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์